" " " "

Harvard Và Caltech Yêu Cầu Tái Áp Dụng Điểm Thi Chuẩn Hóa Để Xét Tuyển Đại Học

Hãy đánh giá bài viết post

Ngày 11/4/2024, gia nhập cùng nhóm các trường Ivy League như Dartmouth, Brown, Yale, Harvard và Caltech – những tượng đài trong nền giáo dục Mỹ – đã đưa ra quyết định yêu cầu học sinh nộp điểm thi chuẩn hóa SAT hoặc ACT bắt đầu kỳ tuyển sinh mùa thu năm 2025.

Đây là bước ngoặt đáng chú ý, đánh dấu sự quay trở lại bài thi chuẩn hóa sau nhiều năm vắng bóng trong hệ thống tuyển sinh của các trường đại học danh tiếng. Quyết định này đã thu hút sự quan tâm, tranh luận sôi nổi từ cộng đồng giáo dục, bởi nó đặt ra nhiều câu hỏi quan trọng về tính hiệu quả, công bằng, tương lai của việc xét tuyển đại học sau một thời gian dài miễn yêu cầu điểm thi chuẩn hóa do đại dịch Covid-19, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của điểm SAT/ACT trong việc đánh giá năng lực học tập của sinh viên và duy trì chất lượng tuyển sinh.

Các Đại Học Mỹ Tái Áp Dụng SAT và ACT Tuyển Sinh

Việc tái áp dụng này được khởi xướng bởi Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) từ mùa tuyển sinh năm 2022 để xây dựng cộng đồng sinh viên đa dạng, tài năng hơn. Các trường như ĐH Georgetown, ĐH Florida cũng đã áp dụng yêu cầu tương tự cho các khóa nhập học từ năm 2023.

Lý do đằng sau quyết định này là gì?

Trước đây, việc loại bỏ yêu cầu điểm thi được xem là một nỗ lực nhằm đa dạng hóa tuyển sinh, khuyến khích học sinh từ các gia đình có thu nhập thấp và các nhóm ít người nộp đơn – những đối tượng có tiềm năng nhưng điểm thi thường thấp hơn. Tuy nhiên, những người ủng hộ việc sử dụng bài thi chuẩn hóa cho rằng việc thiếu điểm thi khiến cho việc xác định học sinh tiềm năng trở nên khó khăn hơn. Harvard và Caltech đưa ra nghiên cứu cho thấy điểm thi là yếu tố dự báo tốt hơn về thành công trong đại học so với điểm trung bình THPT. Điểm thi cũng có thể giúp ban tuyển sinh xác định những học sinh tài năng từ các nhóm thu nhập thấp, những người có thể bị bỏ qua nếu chỉ dựa vào điểm trung bình.

Quyết định này là xu hướng chung hay chỉ là trường hợp cá biệt?

Harvard và Caltech chỉ là hai trong số các trường đại học danh tiếng gần đây đã quay lại yêu cầu điểm thi chuẩn hóa, mở đầu cho một xu hướng ngày càng phổ biến. Các trường như Brown, Yale, Dartmouth, MIT, Georgetown, Purdue, và Đại học Texas tại Austin cũng đã thực hiện những động thái tương tự trong thời gian gần đây. Mặc dù vậy, vẫn còn nhiều trường duy trì chính sách tuyển sinh không yêu cầu điểm thi, chẳng hạn như Michigan, Vanderbilt, Wisconsin, và Syracuse.

Quyết định này có phải là bước đi đúng đắn?

Quyết định của Harvard và Caltech đã gây nên nhiều tranh cãi. Người ủng hộ cho rằng việc sử dụng bài thi chuẩn hóa giúp đảm bảo tính công bằng và khách quan trong quá trình tuyển sinh, đồng thời giúp các trường đại học chọn lựa được những học sinh có tiềm năng nhất. Tuy nhiên, những người phản đối cho rằng bài thi chuẩn hóa có thể bất lợi cho học sinh từ các gia đình có thu nhập thấp, những người không có khả năng chi trả cho các khóa học luyện thi đắt đỏ. Họ cũng lo ngại rằng bài thi chuẩn hóa không thể đánh giá được đầy đủ tiềm năng của học sinh và có thể bỏ qua những học sinh tài năng nhưng không đạt điểm cao trong bài thi.

Tương lai của việc xét tuyển đại học sẽ ra sao?

Chỉ thời gian mới trả lời được liệu quyết định của Harvard và Caltech có tạo nên xu hướng chung hay không. Tuy nhiên, điều này cho thấy sự cần thiết phải có một cuộc thảo luận cởi mở và toàn diện về vai trò của bài thi chuẩn hóa trong hệ thống tuyển sinh đại học. Cần tìm ra giải pháp đảm bảo tính công bằng, khách quan và giúp các trường đại học tuyển chọn được những học sinh tài năng nhất, bất kể xuất thân hay hoàn cảnh của họ.

Bên cạnh những tranh luận, quyết định này cũng là lời nhắc nhở rằng con đường đến với các trường đại học danh tiếng đòi hỏi sự nỗ lực và chuẩn bị kỹ lưỡng từ phía học sinh. Việc trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm thực tế là những yếu tố quan trọng giúp học sinh đạt được thành công trong học tập để chinh phục ước mơ du học Mỹ và những mục tiêu cao đẹp trong tương lai.

SKYLA ACADEMY

You cannot copy content of this page