" " " "

Du học Thụy Điển: Giấy phép cư trú

Hãy đánh giá bài viết post

Bạn đang chuẩn bị đến Thụy Điển để theo học cử nhân và đang phân vân đăng ký giấy phép cư trú tại Thụy Điển như thế nào nếu bạn đến từ ngoài EU/EEA và dự định ở lại hơn ba tháng. Liệu quy trình này có phức tạp hay không? Hãy khám phá những yêu cầu cần thiết và quy trình nộp đơn để có thể chuẩn bị trước khi đến nước này.

Tôi có cần giấy phép cư trú không?

Nhìn chung, tất cả sinh viên từ các quốc gia ngoài EU/EEA cần phải có giấy phép cư trú để học tập tại Thụy Điển nếu họ dự định ở lại hơn ba tháng. Sinh viên không nên xin thị thực (visa), vì thường chỉ dành cho các chuyến thăm ngắn hạn, mà nên xin giấy phép cư trú để học tập.  Bạn cần nộp đơn và nhận giấy phép cư trú trước khi đến Thụy Điển. Giấy phép phải còn hiệu lực và bạn cần mang theo khi đi du lịch đến Thụy Điển. Các đơn xin giấy phép cư trú được xử lý bởi Cơ quan Di trú Thụy Điển, KHÔNG phải bởi Đại học. Việc xin giấy phép cư trú là trách nhiệm của bạn.

Nếu có bất kỳ thành viên gia đình nào đi cùng bạn đến Thụy Điển (vợ/chồng và/hoặc con cái của bạn), bạn cũng có thể xin giấy phép cư trú cho họ cùng lúc. Có thể tham khảo thêm thông tin về giấy phép cư trú trên trang web của Cơ quan Di trú Thụy Điển.

Nộp đơn xin giấy phép cư trú

  • Sinh viên học bằng cấp/khóa học
  • Sinh viên trao đổi
  • Sinh viên di động (Mobility students) là những sinh viên tham gia vào các chương trình học tập mà quản lý chung bởi hai hoặc nhiều cơ sở giáo dục khác nhau. Ví dụ như các chương trình liên kết Erasmus Mundus Joint Master’s hoặc các chương trình hợp tác quốc tế khác. Các sinh viên này có thể có thể được phép xin giấy phép cư trú dành cho học tập di động (permit for mobility studies), tùy thuộc vào điều khoản của từng chương trình.

Lưu ý về giấy phép cư trú (dành cho tất cả ứng viên)

Nộp đơn trực tuyến Quá trình xin giấy phép cư trú có thể kéo dài đến vài tháng! Hãy nộp đơn ngay lập tức sau khi bạn có đủ tài liệu và đáp ứng các yêu cầu. Hãy kiểm tra kỹ trang web của Cơ quan Di trú để đảm bảo rằng bạn đã chuẩn bị đầy đủ các tài liệu cần thiết. Là một phần của đơn xin, bạn cần chứng minh rằng bạn có đủ tiền để trang trải chi phí sinh hoạt (và chi phí của bất kỳ thành viên gia đình nào đi cùng) trong suốt thời gian học tập của bạn. Cơ quan Di trú Thụy Điển cũng yêu cầu bạn chứng minh rằng bạn có bảo hiểm y tế khi xin giấy phép cư trú. Thông thường, bạn chỉ cần tham khảo trang web của chúng tôi về bảo hiểm sức khỏe để đáp ứng yêu cầu này. Bạn cũng có thể đính kèm tài liệu ‘Điều khoản & Điều kiện’ cho bảo hiểm FAS+ hoặc ‘Thư chấp nhận’ cho bảo hiểm Student IN.

Sinh trắc học và kiểm tra hộ chiếu

Tất cả các ứng viên cần có hộ chiếu hợp lệ để nhận giấy phép cư trú. Kiểm tra xem hộ chiếu của bạn có hết hạn trong thời gian học không và có được ký đúng cách hay không. Tất cả các ứng viên lần đầu xin giấy phép cư trú phải xuất trình hộ chiếu của họ trực tiếp tại Đại sứ quán Thụy Điển ở nước ngoài có phòng di trú. Vui lòng tìm hiểu thêm về bước này trên trang web của Cơ quan Di trú và tìm một Đại sứ quán Thụy Điển liên quan trên Sweden Abroad. Xem danh sách các đại sứ quán Thụy Điển chịu trách nhiệm về các vấn đề di trú trên trang web của Cơ quan Di trú.

Từ tháng 5 năm 2024, các ứng viên từ 23 quốc gia miễn thị thực sẽ có thể sử dụng ứng dụng kỹ thuật số để xác minh hộ chiếu của họ, nghĩa là họ sẽ không phải đến trực tiếp Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Thụy Điển để hoàn thành bước này. Các ứng viên đủ điều kiện sẽ nhận được thông báo từ Cơ quan Di trú với hướng dẫn chi tiết về cách tiến hành quy trình xác minh hộ chiếu kỹ thuật số khi ứng dụng kỹ thuật số hoạt động, và bạn cũng có thể tìm thêm thông tin trên trang web của Cơ quan Di trú.

Nhìn chung, các ứng viên cũng sẽ cần đến Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Thụy Điển tại quốc gia của họ để lấy dữ liệu sinh trắc học (ảnh và dấu vân tay). Tuy nhiên, các ứng viên miễn thị thực để đi du lịch đến Khu vực Schengen có thể hoàn thành bước này sau khi đến Thụy Điển.

Tất cả các ứng viên phải nhận được quyết định giấy phép cư trú tích cực trước khi đến Thụy Điển. Trừ khi bạn được miễn thị thực để đi du lịch đến Khu vực Schengen, bạn cũng phải nhận được thẻ giấy phép cư trú của mình trước khi vào Thụy Điển.

Lưu ý quan trọng về ETIAS

Vào giữa năm 2025 (ngày sẽ được thông báo), Hệ thống Thông tin và Ủy quyền Du lịch Châu Âu (ETIAS) sẽ được giới thiệu, nghĩa là du khách miễn thị thực đến Liên minh Châu Âu hoặc Khu vực Schengen sẽ cần nộp đơn xin ủy quyền trước để làm như vậy. Đơn đăng ký này sẽ tốn 7 EUR và hầu hết các đơn sẽ được chấp thuận trong vòng vài phút. Xin lưu ý rằng hệ thống ủy quyền này sẽ không thay thế quy trình di trú của Thụy Điển, và bạn vẫn cần phải có giấy phép cư trú Thụy Điển để học tập nếu ban đầu yêu cầu. Vui lòng truy cập trang web ETIAS để tìm hiểu thêm về hệ thống này và nộp đơn xin của bạn khi đến thời điểm:

Quá trình xin giấy phép cư trú tại Thụy Điển là bước quan trọng để bạn có thể học tập và sống tại đây một cách hợp pháp. Hãy lưu ý các yêu cầu cụ thể và chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi bắt đầu chuyến đi.

SKYLA ACADEMY

You cannot copy content of this page