" " " "

Lựa Chọn Nào Phù Hợp Cho Con Du Học Mỹ: Trường Tư Thục Hay Trường Công Lập [P.1]

Hãy đánh giá bài viết post

Việc quyết định gửi con đi học trường công lập hay tư thục có thể là một lựa chọn khó khăn cho các bậc cha mẹ của học sinh tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông. Dữ liệu về việc giáo dục công lập hay tư thục tốt hơn có thể khó tìm và khó hiểu, và chi phí cho trường tư thục có thể khiến nhiều người nản lòng.

Vậy làm thế nào cha mẹ quyết định đúng khi lựa chọn các trường tư thục và trường công lập? Myra McGovern, phát ngôn viên của Hiệp hội các trường tư thục quốc gia, cho biết điều đó phụ thuộc vào điều gì tốt nhất cho từng đứa trẻ. Cô nói: “Nhu cầu cá nhân của trẻ nên định hình sự lựa chọn cho cha mẹ”. Robert Pianta, giáo sư giáo dục mầm non và là giám đốc sáng lập Trung tâm Nghiên cứu Tiên tiến về Giảng dạy và Học tập tại Đại học Virginia, lưu ý rằng có nhiều loại trường tư thục khác nhau. Một số được quản lý và liên kết với các giáo phái tôn giáo, trong khi một số khác hoạt động độc lập dưới các nguyên tắc triết lý nhất định. Ông nói rằng cha mẹ nên “rõ ràng về những lợi ích cụ thể mà họ đang tìm kiếm hỗ trợ cho con cái mình”.

Điểm gì ở con khiến các bậc phụ huynh nghĩ tới giáo dục tư thục sẽ tốt hơn, và sau đó, quan trọng hơn? Điều gì ở một trường tư thục cụ thể lại phù hợp với nhu cầu của đứa trẻ đó? Trải nghiệm hiện tại (hoặc những trải nghiệm khác) có sẵn trong trường công lập không? Hãy xem những con số biết nói về các trường công lập và tư thục sau: Với hơn 13.000 quận trường công lập (gồm khoảng 100.000 trường học) và hơn 30.000 trường tư thục riêng lẻ ở Hoa Kỳ, cha mẹ có rất nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, một số địa phương có thể có hạn chế hoặc không có lựa chọn trường tư thục. Một số có thể có trường tư thục cho một số lớp nhất định và không có lớp nào khác. Theo dữ liệu gần đây nhất từ Trung tâm Thống kê Giáo dục Quốc gia, các trường công lập vẫn thu hút nhiều học sinh hơn so với các trường tư thục, với 50,8 triệu học sinh theo học trường công lập tính đến năm 2019. Số lượng đăng ký vào trường tư thục vào mùa thu năm 2019 là 4,7 triệu học sinh, giảm so với 5,7 triệu học sinh năm 2017. Nhưng những điểm khác biệt nào có thể tạo ra sự khác biệt cho cha mẹ khi họ quyết định giữa hai lựa chọn này? Các chuyên gia và nhà nghiên cứu giáo dục cho rằng cha mẹ nên xem xét nhiều yếu tố khi chọn trường cho con mình, bao gồm:

Kết quả giáo dục: Chẳng hạn như tỷ lệ tốt nghiệp, đăng ký vào đại học. Kích thước lớp học. Huấn luyện giáo viên. Khả năng chi trả. Sự đa dạng. Khả năng cung cấp các chương trình cho những học sinh có khuyết tật học tập.

So sánh thành công của học sinh trong các trường công lập và tư thục

Nghiên cứu đã nhất quán cho thấy học sinh trường tư thục có xu hướng đạt điểm tốt hơn trong các bài kiểm tra chuẩn hóa. Đánh giá Quốc gia về Tiến bộ Giáo dục, thường được gọi là “báo cáo về quốc gia”, đánh giá cả học sinh trường công lập và tư thục trong các môn học như toán, đọc, khoa học và viết. Dữ liệu NAEP gần đây nhất cho thấy những gì nghiên cứu khác đã tìm thấy: Học sinh trường tư thục đạt điểm tốt hơn ở hầu hết tất cả các môn học. Ví dụ: học sinh lớp 8 của trường tư thục đạt điểm trung bình cao hơn khoảng 20 điểm so với học sinh trường công lập hoặc trường bán công trong bài kiểm tra đọc NAEP năm 2022. Học sinh lớp 4 của trường tư thục cũng có lợi thế gần như tương tự về điểm trung bình.

Trong các bài kiểm tra nhập học đại học như SAT, NAIS cho thấy học sinh trong các trường tư thục luôn vượt trội hơn so với các bạn bè học trường công lập ở tất cả các môn học. Một số học giả đã cố gắng đi sâu hơn vào chỉ số điểm kiểm tra để tìm hiểu xem các trường tư thục thực sự có cải thiện thành tích học tập của học sinh hay không. Pianta, người đã dẫn đầu một nghiên cứu được công bố năm 2018 đã xem xét các kết quả học tập, xã hội, tâm lý và đạt được, cho biết ông đã tìm thấy thành tích học tập của học sinh liên quan trực tiếp đến các đặc điểm gia đình, chẳng hạn như có cha mẹ có học thức và thu nhập cao, hơn là trường mà họ theo học. “Khi bạn so sánh trẻ em đã học trường tư thục (trong trung bình sáu năm) với những trẻ chỉ học trường công lập, bất kỳ lợi ích rõ ràng nào của việc học tư thục – điểm kiểm tra cao hơn, chẳng hạn – đều hoàn toàn do giáo dục của cha mẹ và thu nhập,” ông nói. “Việc chúng đi học trường tư thục không giải thích cho bất kỳ khác biệt nào chúng ta có thể thấy.” Christopher Lubienski, giáo sư tại Đại học Indiana và đồng tác giả cuốn sách “The Public School Advantage: Why Public Schools Outperform Private Schools”, đồng ý, nói rằng “cho dù đó là trường công lập hay trường tư thục thì không nhất thiết là yếu tố quyết định. Các trường tư thục có xu hướng đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra. … Nhưng chúng tôi đã tìm thấy sự khác biệt về nền tảng gia đình nhiều hơn giải thích sự khác biệt giữa điểm kiểm tra trường công lập và trường tư thục.”

Vậy học sinh từ gia đình có thu nhập thấp học trường tư thục thì thế nào?

Megan Austin, nhà nghiên cứu chính tại Viện Nghiên cứu Ứng dụng Hoa Kỳ, đã xem xét thành tích của học sinh tham gia chương trình học bổng trường tư thục do chính phủ tài trợ ở Indiana, chương trình nhắm mục tiêu vào học sinh từ các gia đình có thu nhập thấp và thiên về các trường tư thục do giáo phái điều hành. Cô ấy chia sẻ học sinh sử dụng học bổng để theo học trường tư thục có thành tích kém hơn một chút so với những người không sử dụng học bổng, nhưng “cả hai loại học sinh … ít có khả năng bị rớt môn, bị đình chỉ ở trường trung học và có nhiều khả năng đăng ký vào đại học trong vòng một năm sau khi tốt nghiệp trung học.”.

[Hết phần 1]

SKYLA ACADEMY

You cannot copy content of this page