" " " "

Nên Lựa Chọn Bài Thi SAT Hay ACT Ứng Tuyển Top ĐH Mỹ?

Hãy đánh giá bài viết post

Nếu bạn mới tìm hiểu về việc ứng tuyển vào đại học, một trong những quyết định đầu tiên bạn phải thực hiện là chọn giữa SAT và ACT. Dù bạn kế hoạch nộp đơn vào các trường đại học ở Mỹ hay bất kỳ nơi nào khác trên thế giới, việc cung cấp điểm SAT hoặc ACT luôn là một điểm cộng giúp bạn tỏa sáng trước nhiều ứng viên ngay cả khi các trường Đại học yêu cầu tùy chọn trong quy trình nộp đơn. Mỗi bài kiểm tra chuẩn hóa này, với định dạng, các phần, loại câu hỏi riêng biệt, cho phép bạn thể hiện khả năng sẵn sàng cho trình độ đại học.

ACT và SAT là gì? Đâu là “chìa khóa” phù hợp nhất mở ra cánh cửa tri thức và thành công? Bài viết này sẽ chia sẻ những điểm khác biệt chính giữa SAT và ACT, giúp bạn đưa ra lựa chọn sáng suốt nhất cho hành trình du học Mỹ của mình.

Scholastic Assessment Test (SAT)

SAT, được quản lý bởi College Board, một kỳ thi tiêu chuẩn với các câu hỏi trắc nghiệm được thiết kế để đánh giá khả năng sẵn sàng của bạn cho đại học. Nó dựa trên ba phần chính: Đọc hiểu, Viết và Ngôn ngữ, và Toán. Bạn cũng có thể chọn thêm phần viết luận tùy thuộc vào yêu cầu của trường đại học và chương trình bạn đang nộp đơn. Bài kiểm tra kéo dài 3 giờ được đánh giá trên thang điểm từ 200 đến 800 điểm cho mỗi phần. Điểm của từng phần được cộng lại để tính điểm SAT tổng thể của bạn, với điểm tối đa là 1600. College Board khuyên sinh viên nên đoán các câu trả lời mà họ không chắc chắn vì bài kiểm tra không có điểm trừ cho câu trả lời sai.

American College Testing (ACT)

ACT là một kỳ thi tiêu chuẩn với bốn phần, bao gồm Tiếng Anh, Toán, Đọc hiểu và Khoa học, với một phần Viết tùy chọn. Tổ chức phi lợi nhuận ACT quản lý bài kiểm tra trắc nghiệm này, nhằm hỗ trợ sinh viên đạt thành công trong sự nghiệp và giáo dục. Điểm ACT dao động từ 1 đến 36 và được tính dựa trên điểm trung bình của mỗi bốn phần. Điểm Viết được tính riêng trên thang điểm từ 2 đến 12. Việc đăng ký diễn ra trực tuyến hoặc qua thư, với phí khác nhau tùy thuộc vào các thành phần bài kiểm tra và các dịch vụ yêu cầu.

SAT và ACT có gì khác biệt?

Bài kiểm tra nào phù hợp với bạn?

Bạn vẫn còn bối rối về việc chọn bài kiểm tra nào? Dưới đây là một bài trắc nghiệm giúp bạn quyết định. Đọc từng câu hỏi và chọn đồng ý hoặc không đồng ý để xác định bài kiểm tra phù hợp với điểm mạnh và điểm yếu của mình.

    • Tôi thấy hình học và lượng giác phức tạp
    • Tôi giỏi giải các bài toán mà không cần dùng máy tính
    • Khoa học không phải là thế mạnh của tôi
    • Phân tích một cái gì đó dễ dàng hơn đối với tôi so với việc thể hiện ý kiến của mình
    • Tôi thường làm tốt trong các bài kiểm tra toán
    • Tôi khó nhớ các công thức toán học
    • Tôi thích tự nghĩ ra câu trả lời cho các câu hỏi toán học
    • Tôi căng thẳng khi có giới hạn thời gian chặt chẽ
    • Tôi có thể dễ dàng tìm bằng chứng để hỗ trợ câu trả lời của mình

Tôi thấy dễ dàng theo dõi các câu hỏi được sắp xếp theo thứ tự thời gian

Nếu phần lớn câu trả lời “đồng ý – SAT là bài kiểm tra phù hợp cho bạn

Nếu bạn đồng ý với hầu hết hoặc tất cả các câu tự trả lời SAT là bài kiểm tra phù hợp nhất với bạn. Với SAT, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn cho mỗi câu hỏi và bạn sẽ không phải đối phó với một phần khoa học khó khăn hoặc nhiều câu hỏi hình học.

Nếu phần lớn câu trả lời “Không đồng ý– ACT là bài kiểm tra phù hợp cho bạn

Nếu bạn không đồng ý với hầu hết hoặc tất cả các câu trả lời, bạn sẽ có khả năng thích ACT hơn SAT. Trên ACT, bạn sẽ không phải tự nghĩ ra câu trả lời cho các bài toán và bạn có thể thể hiện ý kiến của mình trong phần Viết.

Cả đồng ý và không đồng ý đều bằng nhau – Cả hai bài kiểm tra đều phù hợp

Nếu bạn đánh dấu số lượng câu trả lời “Đồng ý” và “Không đồng ý” bằng nhau, cả ACT và SAT đều phù hợp với bạn. Trừ khi bạn quyết định thi cả hai bài kiểm tra, tôi khuyên bạn nên làm các bài kiểm tra thực hành chính thức của ACT và SAT (như mô tả trong phần #1 ở trên) để tìm ra định dạng bài kiểm tra nào bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Mặc dù cả hai bài kiểm tra đều được chấp nhận trên toàn thế giới, bạn phải quyết định bài kiểm tra nào phù hợp với mình hơn để đạt được điểm số tốt nhất có thể. Bạn có thể đánh giá khả năng của mình bằng cách làm các bài kiểm tra thực hành mô phỏng (có sẵn trên các trang web của ACT và Collegeboard). Bằng cách khám phá từng câu hỏi sâu sắc, trải nghiệm giới hạn thời gian và làm quen với định dạng của hai bài kiểm tra, bạn sẽ có thể ước lượng khả năng thực hiện của mình trong ngày thi thực tế.

SKYLA ACADEMY

You cannot copy content of this page