" " " "

Du học Phần Lan: Những thư viện đẹp nhất ở Phần Lan

Hãy đánh giá bài viết post

Credits: Helsinki University Library

Để trải nghiệm cuộc sống của người dân địa phương, hãy đến những nơi mà người Phần Lan thường lui tới. Thư viện Phần Lan là những phòng khách cộng đồng mang lại nhiều hơn cả sách và tri thức. Chúng là những sân chơi kiến trúc mời gọi, đại diện cho thế kỷ và thập kỷ mà chúng được thiết kế. Nhiều tòa nhà lấy cảm hứng từ thiên nhiên Phần Lan – thậm chí một kế hoạch thành phố hoàn chỉnh còn được thiết kế theo hình dáng đầu của một loài động vật nổi tiếng của Phần Lan.

Chúng tôi đã tổng hợp một số thư viện đẹp nhất trên khắp Phần Lan. Một số là những nơi yên tĩnh để suy ngẫm, trong khi những nơi khác cung cấp nhiều hoạt động cho cả gia đình. Điều tuyệt vời nhất? Những thư viện này mở cửa cho mọi người và hoàn toàn miễn phí.

Thư viện Quốc gia Phần Lan, Helsinki

Bước qua cánh cửa gỗ lớn, bạn sẽ được chào đón bởi trần nhà cao vòm, đèn chùm lộng lẫy và cảm giác uy nghi. Phòng đọc ngập tràn ánh sáng tự nhiên nhẹ nhàng – cảm giác như thời gian đứng yên tại đây. Tòa nhà chính có từ những năm 1840 và thư viện là một phần không thể tách rời của kiến trúc tân cổ điển ở Quảng trường Senate. Khi ở Helsinki, hãy ghé thăm các tòa nhà nổi tiếng khác của kiến trúc sư Carl Ludvig Engel, chẳng hạn như Nhà thờ Helsinki, ngay đối diện đường phố. Hãy làm quen với các hướng dẫn cho khách truy cập trước khi đến và tôn trọng những người đang chuẩn bị cho kỳ thi lớn hoặc những khám phá khoa học tiếp theo.

Credits: Yiping Feng & Ling Ouyang, Helsinki Partners

Thư viện Oodi, Helsinki

Kể từ khi mở cửa vào năm 2018, Oodi, thư viện trung tâm của Helsinki, đã trở thành phòng khách cho người dân địa phương. Điều làm nên sự khác biệt của Oodi không chỉ là thiết kế kiến trúc tuyệt đẹp – Oodi tái định nghĩa những gì một thư viện có thể là. Chơi cờ vua với người lạ ở tầng trệt hoặc tìm đường đến phòng chơi game, nơi bạn có thể thử các trò chơi cờ, thực tế ảo hoặc trò chơi console cổ điển. Ở khu vực Workshop Đô thị, bạn có thể làm việc với máy cắt laser, máy in 3D và thậm chí tham gia vào các hội thảo và sự kiện dành cho mọi lứa tuổi. Nếu bạn đang du lịch cùng trẻ em ở Helsinki, hãy chơi với bức tường truyện cổ tích tương tác hoặc tham gia vào một trong những sân chơi. Thưởng thức cà phê trên sân thượng nhìn ra Công viên Töölönlahti nổi tiếng.

Credits: Tuomas Uusiheimo

Thư viện Đại học Helsinki Kaisa House

Kaisa House được hoàn thành vào năm 2012 tại quận trung tâm Kaisaniemi ở Helsinki. Đây là thư viện chính của Đại học Helsinki và là một viên ngọc của kiến trúc đương đại. Mặt tiền có những cửa sổ lớn giúp ánh sáng tự nhiên tràn vào không gian bên trong. Các khoảng mở hình elip tạo ra những không gian sáng sủa và mời gọi, nơi hầu hết các khu vực đọc sách của thư viện được sắp xếp cẩn thận. Tòa nhà được thiết kế bởi Anttinen Oiva Architects và đón hơn một triệu lượt khách mỗi năm. Vì Helsinki là một thành phố nhỏ gọn và dễ đi bộ, bạn có thể dễ dàng kết hợp thăm quan tại đây nếu bạn ghé thăm Oodi, Thư viện Quốc gia và các công trình kiến trúc khác ở Helsinki.

Credits: Team Finland

Thư viện Fyyri, Kirkkonummi

Fyyri nằm ở thị trấn Kirkkonummi, thuộc vùng Helsinki mở rộng. Từ ga tàu Helsinki, bạn có thể đi tàu địa phương và trong vòng một giờ, bạn sẽ đến Fyyri. Fyyri là một kiệt tác khác được thiết kế bởi JKMM Architects. Thư viện là một cơ sở đa chức năng phục vụ như một thư viện, trung tâm cộng đồng và nhà hàng. Công trình được xây dựng vào năm 2020 bao bọc một cấu trúc thư viện cũ từ những năm 1980. Đây là một công trình được quốc tế công nhận và gần đó là nhà thờ đá Gothic Kirkkonummi từ thời Trung Cổ, cũng đáng để thăm quan.

Credits: Fyyri Library Kirkkonummi

Thư viện chính Metso, Tampere

Thư viện chính của Thành phố Tampere lấy cảm hứng từ thiên nhiên Phần Lan. Từ trên cao, hình dáng của tòa nhà giống như một con metso – một loài gà rừng lớn phổ biến trong các khu rừng Phần Lan. Bạn sẽ không tìm thấy nhiều đường thẳng trong tòa nhà này, được thiết kế bởi cặp đôi kiến trúc sư Raili và Reima Pietilä. Hãy truy cập trang web Thư viện Metso để biết thêm thông tin về thư viện và giờ mở cửa.

Credits: Laura Vanzo, Visit Tampere

Thư viện Thành phố Turku

Thư viện Thành phố Turku là một kiệt tác kiến trúc nổi bật với thiết kế hiện đại hòa quyện hài hòa với khung cảnh lịch sử xung quanh. Phần lâu đời nhất của thư viện từ năm 1903 lấy cảm hứng từ thời kỳ Phục hưng Hà Lan muộn. Thư viện nằm bên bờ sông Aurajoki, giữa các địa danh nổi tiếng khác của Turku. Thư viện là nơi lý tưởng để nghỉ chân trong chuyến thăm của bạn và thư giãn sau khi đi bộ trên các con phố lát đá đẹp của Turku.

Photo: Jemina Sormunen

Thư viện Apila & Aalto, Seinäjoki

Seinäjoki nằm ở vùng Nam Ostrobothnia, cách thành phố ven biển Vaasa khoảng 80 km. Đây là một địa điểm hành hương kiến trúc Alvar Aalto khác. Thư viện Aalto được mở rộng vào năm 2012 với Thư viện Apila đầy tham vọng của JKMM Architects. Thiết kế của Thư viện Apila lấy cảm hứng từ nghệ thuật origami Nhật Bản. Mặt trước thư viên được bao phủ bởi các lớp đồng, và bức tường cửa sổ lớn của phòng đọc sách mang không gian ngoài trời vào khu vực thư viện, tôn vinh tòa nhà Thư viện Aalto bên cạnh.

Phtoto: Mariia Kauppi

Thư viện Thành phố Rovaniemi

Rovaniemi nằm trên Vòng Bắc Cực ở Lapland, phía bắc Phần Lan. Thành phố phần lớn bị phá hủy trong Chiến tranh Thế giới thứ hai và việc tái thiết được hướng dẫn bởi tầm nhìn bắc cực của kiến trúc sư Alvar Aalto.

Thư viện Thành phố Rovaniemi là một phần của Trung tâm Aalto, bao gồm Tòa thị chính Rovaniemi, nhà hát, trung tâm hội nghị Lappia House và Thư viện Thành phố Rovaniemi. Thư viện được hoàn thành vào năm 1968 với các cửa sổ phía trên tăng lên từ mặt tiền vững chắc nhịp nhàng, mang ánh sáng tự nhiên vào tòa nhà.

Photo: Rovaniemi Library, Alvar Aalto

Du học là một trải nghiệm quý báu giúp mở rộng tầm nhìn và nâng cao kiến thức. Mặc dù cảm giác nhớ nhà là điều không thể tránh khỏi, nhưng bằng cách tham gia các hoạt động xã hội, tìm kiếm sự hỗ trợ từ bạn bè và khám phá văn hóa địa phương, du học sinh có thể vượt qua khó khăn này. Tận hưởng cuộc sống học tập tại môi trường quốc tế không chỉ mang lại những kỷ niệm đáng nhớ mà còn giúp xây dựng nền tảng vững chắc cho tương lai.

SKYLA ACADEMY

You cannot copy content of this page