" " " "

Những Người Phi Thường Từ Các Trường Ivy League, Hoa Kỳ (Phần 2)

Hãy đánh giá bài viết post

Đối với nhiều sinh viên, việc được nhận vào một trường “Ivy League” là một dấu mốc cao cả trong sự nghiệp học thuật của họ. Với tỷ lệ chấp nhận thấp nhất trong cả nước (dao động từ 3% – 9%), các trường này thu hút và giáo dục những sinh viên tài năng nhất trên toàn cầu. Các trường Ivy League đã sản sinh ra nhiều cựu sinh viên hàng đầu thế giới trong nhiều lĩnh vực, từ kinh doanh, chính trị đến giải trí, y tế, nghệ thuật và luật pháp. Thực tế, hầu hết các Tổng thống Mỹ gần đây đều là cựu sinh viên của các trường Ivy League.

Mặc dù được tôn vinh vì năng lực học thuật, sự lựa chọn khắt khe và truyền thống phong phú, thuật ngữ “Ivy League” thực sự chỉ đề cập đến một liên minh gồm 8 trường đại học tư thục hàng đầu của Mỹ. Các trường này bao gồm Brown University, Columbia University, Cornell University, Dartmouth College, Harvard University, University of Pennsylvania, Princeton University và Yale University. Mỗi trường có lịch sử và đặc điểm riêng, nhưng chung là những ngôi trường đẳng cấp với danh tiếng và truyền thống uy tín.

ĐẠI HỌC DARTMOUTH

Trường Đại học Dartmouth là một trường đại học nghiên cứu tư thục, thành viên của nhóm Ivy League danh giá tại Hoa Kỳ, được thành lập vào năm 1769 tại Hanover, New Hampshire. Trường bao gồm Trường Đại học khai phóng, Trường Y khoa Geisel, Trường Kỹ thuật Thayer và Trường Kinh doanh Tuck, cùng với 19 chương trình sau đại học trong các ngành khai phóng và khoa học.

Với tổng số sinh viên khoảng 6.144, trong đó có 4.556 sinh viên đại học, Dartmouth là trường thành viên nhỏ nhất của Ivy League. Vào năm 2022, tỷ lệ chấp nhận của trường là 6,2%, nằm trong top 12 trường đại học có đầu vào khó nhất trên tổng số hơn 4.000 đại học ở Mỹ. Năm 2022, Dartmouth có 8,1 tỷ USD trong vốn tài trợ và đầu tư. Theo đánh giá của Niche vào năm 2022, Dartmouth xếp thứ 10 trong các trường đại học tại Hoa Kỳ. Đặc biệt, trường Kinh doanh Tuck của Dartmouth được xếp hạng là trường kinh doanh đứng thứ hai trên toàn quốc Mỹ theo Bloomberg Đây là tên của những người nổi tiếng đã học tại DARTMOUTH

  • Seuss (Theodor Geisel) – tác giả nổi tiếng của các cuốn sách thiếu nhi như The Cat in the Hat và Green Eggs and Ham.
  • Robert Frost – nhà thơ nổi tiếng, được trao giải Pulitzer hai lần.
  • Mindy Kaling – nữ diễn viên, nhà sản xuất và tác giả, được biết đến qua các chương trình truyền hình như The Office và The Mindy Project.
  • Shonda Rhimes – nhà sản xuất và biên kịch phim nổi tiếng, sáng lập ra Shondaland, công ty sản xuất nhiều chương trình truyền hình ăn khách như Grey’s Anatomy và Scandal.
  • Seema Yasmin – nhà báo, bác sĩ và tác giả, được vinh danh bởi Tổ chức Y tế Thế giới.
  • Pete Buttigieg – chính trị gia và cựu thị trưởng thành phố South Bend, Indiana, ông Buttigieg đã chạy đua tranh cử tổng thống Mỹ trong năm 2020.
  • Mindy Grossman – Giám đốc điều hành của Weight Watchers International và cựu Giám đốc điều hành của HSN, Inc.
  • Se-Jin Lee – nhà khoa học nổi tiếng, phát hiện ra protein myostatin, có thể giúp tăng cường khả năng tập thể dục và sức mạnh.

ĐẠI HỌC BROWN

Đại học Brown (Brown University) là trường đại học tư thục tọa lạc tại Providence, Rhode Island, Hoa Kỳ và là thành viên của hội Ivy League. Được thành lập vào năm 1764, thời điểm còn là thuộc địa của Anh và do Vua George III (1760-1820) trị vì, trường mang tên “Trường Đại học thuộc địa Rhode Island và các đồn điền Providence của Anh”. Đây là trường giáo dục sau phổ thông lâu đời thứ ba ở New England và thứ bảy trên toàn nước Mỹ.

Brown được xem là trường đại học đầu tiên tại Hoa Kỳ không quan tâm đến tôn giáo của học sinh trong quá trình tuyển sinh. Trường bao gồm The College, trường cao học, và Trường Y – Dược Alpert trong các chương trình đào tạo học thuật. Viện Quốc tế học Watson của Brown tổ chức các chương trình đào tạo quốc tế. Từ năm 1969, tân giáo trình đã xóa bỏ yêu cầu phân phối chương trình và cho phép sinh viên lựa chọn học tập theo sở thích của mình, và hệ thống chấm điểm bằng chữ cái được sử dụng thay cho hệ thống điểm cộng hay trừ. Brown cũng là một trong những trường trong Ivy League có chương trình đào tạo kỹ thuật lâu đời nhất (bắt đầu từ năm 1847). Năm 1971, Trường Pembroke, trường dành cho nữ giới của Brown, sáp nhập vào các đơn vị khác.

Khuôn viên chính của Brown tọa lạc tại College Hill ở phía bắc của Providence, và các đội thể thao của trường, còn được gọi là Các chú gấu Brown, bao gồm 37 đội. Màu sắc của trường là nâu chiến, đỏ hồng y và trắng. Linh vật của trường là con Gấu – Bruno, được sử dụng từ năm 1904 và trong các trận đấu thể thao. Sinh viên và những người liên quan đến trường thường được gọi là Brunonians. Chủ tịch thứ 18 của Brown, Ruth J. Simmons, là nữ chủ tịch đầu tiên của trường và cũng là người Mỹ gốc phi đầu tiên và phụ nữ thứ hai giữ vị trí này tại một trường thuộc Ivy League, từ năm 2001. Đây là tên của những người nổi tiếng đã học tại BROWN”

  • John F. Kennedy Jr. – Con trai của cựu Tổng thống Mỹ John F. Kennedy.
  • Ted Turner – Nhà sáng lập CNN và chủ tịch của TBS và TNT.
  • Emma Watson – Nữ diễn viên nổi tiếng từ bộ phim Harry Potter.
  • John D. Rockefeller Jr. – Nhà từ tài phiệt ngành dầu mỏ.
  • Ted Koppel – Nhà báo, phóng viên, và người dẫn chương trình của ABC News.
  • Ira Glass – Nhà sản xuất và người dẫn chương trình của chương trình phát thanh This American Life.
  • John Heisman – Nhà huấn luyện đầu tiên của đội bóng đá của Đại học Brown và cũng là người đặt tên cho giải bóng đá Heisman Trophy.
  • Janet Yellen – Chủ tịch của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ từ năm 2014 đến năm 2018 và là Ngoại trưởng Mỹ đầu tiên.
  • Jeffrey Eugenides – Nhà văn, tác giả của tiểu thuyết Middlesex và The Virgin Suicides.
  • Ed Harris – Nam diễn viên, đạo diễn, và nhà sản xuất nổi tiếng từ nhiều bộ phim như Apollo 13 và The Truman Show.

ĐẠI HỌC CORNELL

Cornell là một trường đại học nghiên cứu được tài trợ riêng và là đối tác của Đại học Nhà nước New York. Là cơ sở đất liền liên bang tại tiểu bang New York, chúng tôi có trách nhiệm – độc nhất trong Ivy League – đóng góp vào tất cả các lĩnh vực kiến thức một cách ưu tiên cho sự tham gia của công chúng để giúp cải thiện chất lượng cuộc sống tại tiểu bang, quốc gia và thế giới. Từ khi thành lập năm 1865, Cornell đã trở thành một người lãnh đạo trong giáo dục, một người thúc đẩy đổi mới và một lực lượng cho lợi ích chung. Trong suốt 150 năm lịch sử của Cornell, trường đại học đã phát triển, tiến hóa để đáp ứng các thách thức mới, hình thành những người phi thường, tạo ra những khám phá đột phá trên đường đi – tất cả trong khi gieo trồng một cộng đồng thuộc về đầy truyền thống và di sản mạnh mẽ.  Dưới đây là tên của những người nổi tiếng đã học tại CORNELL:

  • Ruth Bader Ginsburg – Bộ trưởng Tòa án Tối cao Mỹ
  • Bill Nye – Nhà khoa học và nhân vật truyền hình
  • Janet Reno – Bộ trưởng Tư pháp Mỹ
  • Toni Morrison – Nhà văn và giáo sư văn học
  • B. White – Nhà văn và nhà báo
  • Neil deGrasse Tyson – Nhà khoa học thiên văn học và nhân vật truyền hình
  • Christopher Reeve – Diễn viên và hoạt động viên vì công lý xã hội
  • Ken Burns – Nhà làm phim tài liệu
  • Ann Coulter – Tác giả và chính trị gia
  • Kurt Vonnegut – Nhà văn và nhà báo

Đây chỉ là một số ví dụ về những cựu sinh viên nổi tiếng của các trường Đại học IVY LEAGUE – nơi đã đào tạo rất nhiều cựu sinh viên đã và đang đóng góp to lớn cho xã hội và gây ảnnhững nhân vật ảnh hưởng đến thế giới trong nhiều lĩnh vực khác nhau và đóng góp lớn cho nền văn hóa và khoa học xã hội, chính trị, nghệ thuật trên thế giới.

SKYLA ACADEMY

You cannot copy content of this page