" " " "

Nền giáo dục Canada có thực sự tốt như bạn nghĩ?

Hãy đánh giá bài viết post

Cho đến nay Canada là một đất nước có hệ thống giáo dục cải tiến. Và phát triển có đầu tư nhất mà học sinh có quyền phản hồi. Đóng góp, thay đổi chương trình học và cả người dạy. Nền giáo dục Canada hiện là một trong những nơi được ưu tiên nhất về mặt chất lượng giáo dục, tính đến nay tỉ lệ học sinh tuyển sinh theo học tại Canada dần tăng dến 85% trên tổng số trên thị trường cả nước.

Và theo như những thông tin trên thị trường cập nhật thì việc lựa chọn theo học nền giáo dục Canada là một trong những tiêu chí sáng suốt hàng đầu dành cho du học sinh đưa ra lựa chọn theo học tại Canada.

Cùng Skyla xem thêm chi tiết nhé.

giao-duc-canada

Sự thật về nền giáo dục Canada mà bạn cần biết

Có một câu chuyện được chia sẻ lại từ một người đang sinh sống và làm việc tại Canada rằng:

“Làm sinh viên ở Canada 6 năm, cộng với 2 năm làm việc với những cô cậu mới tốt nghiệp cấp 3 trong vai trò trợ giảng và hơn 1 năm dịch cho các buổi họp phụ huynh từ mẫu giáo đến cấp 2, mình có kha khá trải nghiệm trực tiếp và gián tiếp với nền giáo dục Canada, ở góc độ người học, góc độ người dạy, và góc độ người kết nối. Dù biết mọi sự so sánh đều là khập khiễng. Nhưng mình vẫn sẽ chia sẻ những điều mắt thấy tai nghe mà mình thấy đáng phục. Những điều này dĩ nhiên. KHÁC với nền giáo dục ở Việt Nam mà mình được biết từ năm 3 tuổi đến năm 18 tuổi.

Luôn đề cao sư tự học và tự làm:

Đa phần các trường đều đặt tính tự giác, tự chịu trách nhiệm cho mỗi học sinh theo học ngay từ năm đầu. Điều này được thể hiện qua các bài học trên trường hoặc trên các hoạt động ngoại khóa. Và đây là một trong những điều giúp phát triển tư duy con người khá tốt.

Song song với bài giảng lý thuyết trên lớp, học sinh, sinh viên được tham gia các hoạt động ngoại khóa. Và các chương trình thực tập có hưởng lương do nhà trường liên kết với công ty. Doanh nghiệp tại Canada tổ chức.

Những chương trình này nhằm nâng cao các kỹ năng sinh tồn và kinh nghiệm làm việc thực tế cho học sinh, sinh viên.

Giáo dục Canada tôn trọng quyền riêng tư:

Ở Canada, thông tin cá nhân của mỗi học sinh sẽ không được tiết lộ ra ngoài và được bảo mật chặt chẽ giữa học sinh và nhà trường. Điểm số sau những bài kiểm tra và xếp hạng cuối kỳ của từng cá nhân cũng không được công bố, kể cả với gia đình hay học sinh. Quyền riêng tư không chỉ dừng lại ở đó. Một học sinh có thể được đánh giá là chậm phát triển hơn so với các bạn cùng lớp, nhưng không ai, thậm chí là học sinh, sẽ biết về đánh giá này.

Không sử dụng sách giáo khoa trong giáo dục Canada:

Một điều khá thú vị chính là mỗi thành phố ở Canada đều có một hội đồng giáo dục để kiểm soát các trường học và giáo trình học trong khu vực. Giáo viên chỉ có nhiệm vụ giảng dạy và chuẩn bị trước các bài giảng trên lớp. Người chịu trách nhiệm chính trong việc giáo dục trẻ em đó là gia đình. Nhà trường và chính phủ chỉ đóng vai trò hỗ trợ và đưa ra ý kiến cho phụ huynh trong quá trình giáo dục.

Ở xử sở Lá Phong Đỏ, giáo dục được coi như một dịch vụ của cộng đồng. Nơi mà phụ huynh và học sinh có quyền đóng góp, thay đổi chương trình giảng dạy cũng như giáo viên. Ở một số trường sẽ bắt đầu áp dụng phần chương trình dạy học tiệm cận. STEM hoặc dùng cả chương trình STEAM cho học sinh. Nhằm giảm tải lượng sách giáo khoa mà thay vào đó là các câu chuyện. Và những bài học thực chiến để trẻ áp dụng vào cuộc sống nhằm giải quyết tình huống nhiều hơn. Và tốt hơn dành cho học sinh.

giao-duc-canada

Cơ sở vật chất khi học sinh theo học nền giáo dục Canada

Đa phần các cơ sở vật chất của trường học đều được tối ưu hóa đều được đầu tư hiện đại. Đầy đủ các phòng học, phòng chức năng như phòng thí nghiệm, thư viện, phòng tập thể dục đa năng. Mọi cấp độ trường học đều được áp dụng toàn diện từ trường tiểu học. Đến trường tư thục đều phải đạt chất lượng tốt về cơ sở vật chất.

Khuôn viên trường học đa phần sẽ được bao bọc diện tích cây xanh và được thêm những khoản trống để các học viên có khoản không thực hành và nghỉ ngơi hoạt động.

Và đặc biệt không chỉ có sự đầu tư về vật chất khi các học viên theo học mà còn có sự đầu tư về mặt kinh phí từ phía chính phủ dành cho các du học sinh hoặc công dân học sinh theo học tại nền giáo dục Canada.

Học phí bậc tiểu học và trung học được chính phủ tài trợ hoàn toàn miễn phí cho người dân.

Các học khu (School District Board) quản lý các cấp học từ trung học trở xuống, sẽ đánh giá trực tiếp và sắp xếp học sinh vào trường phù hợp nhất, đồng thời hỗ trợ về nhiều mặt.

Chi phí học tập và ăn ở đối với du học sinh được đánh giá là rẻ hơn rất nhiều so với các quốc gia phát triển khác.

giao-duc-canada-02

Những trường Đại học danh tiếng

McGill University, University of Toronto và University of British Columbia là. 3 trường tốt nhất tại Canada và thuộc top 50 trường đại học tốt nhất thế giới.

Chất lượng giáo dục đồng đều, chú trọng phát triển các ngành nghề ngang bằng nhau. Yêu cầu đầu ra khắt khe với mọi ngành học.

Bằng cấp của Canada gần như được công nhận trên toàn thế giới.

Ngôn ngữ chính theo học tại Canada là gì?

Hiện tại theo học tại Canada là học và sử dụng. 2 ngôn ngữ chính là tiếng Anh (ESL) và tiếng Pháp (FSL). Và đây là một trong hai ngôn ngữ được thường dùng ở các cấp bậc giáo dục.

Nhiều năm qua tại Canada đã nâng cao trình độ. Và khả năng tiếng anh của mình lên do nhiều dân nhập cư và họ muốn cải thiện vốn ngôn ngữ quốc tế của mình.

Học sinh quốc tế có thể theo học tiếng Anh phổ thông, thương mại hoặc cho mục đích riêng. Trong vài năm gần đây thì ngoài việc các trường đại học dạy học theo phương pháp tiếng Anh thì họ cũng có trau dồi thêm về mặt ngôn ngữ tiếng Pháp dành cho những học sinh theo học tại đất nước lá phong đỏ.

Và đây là một trong những môi trường tốt, lý tưởng dành cho mọi đối tượng theo học ở Canada.

Từ khóa liên quan giáo dục Canada:

  • nền giá dục Canada
  • giáo dục tại Canada
  • đại học Canada
  • Canada

You cannot copy content of this page